Trong những tháng năm đầu đời, hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn toàn dẫn đến những vấn đề tiêu hóa khiến cha mẹ lo lắng. Vì vậy, bậc phụ huynh cần trang bị cho mình kiến thức về bệnh lý này để có thể xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, cần tham khảo nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ rối loạn tiêu hóa trong bài viết sau đây để chăm sóc con đúng cách hơn, giúp trẻ ổn định hệ tiêu hóa, phát triển thể chất lẫn trí nào nhé!

Sơ lược về tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Trong đó, 3 nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em dưới đây là cơ bản và phổ biến mà bố mẹ cần biết để có biện pháp chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa cho trẻ cẩn thận:

  • Do sức đề kháng của trẻ yếu

Trẻ từ 0 – 6 tuổi đang trong quá trình phát triển nên sức đề kháng còn non yếu, là điều kiện dễ dàng để các vi khuẩn xâm nhập gây các bệnh khác nói chúng và rối loạn tiêu hóa ở trẻ em nói riêng. Bên cạnh đó, việc cho trẻ dùng thuốc kháng sinh để chữa bệnh của là nguyên nhân góp phần gây ra chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Khi kháng sinh dung nạp vào cơ thể trẻ không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn diệt luôn vi khuẩn có lợi. Lợi dụng thời điểm này, các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển mạnh hơn, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hoá, gây nên những triệu chứng như phân sống, tiêu chảy, táo bón,…

Sức đề kháng yếu tạo điều kiện để các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập gây bệnh ở trẻ

Sức đề kháng yếu tạo điều kiện để các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập gây bệnh ở trẻ

  • Do chế độ dinh dưỡng bất hợp lý

Cha mẹ nên chú ý khi xây dựng bữa ăn cho con em mình, đặc biệt là khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm, nếu áp dụng thực đơn không hợp lý thì tình trạng rối loạn tiêu hóa rất dễ xảy ra. Ngoài ra đối với những trẻ còn bú mẹ, nếu như người mẹ không chú trọng đến thực đơn ăn uống của bản thân mà dùng nhiều món ăn dầu mỡ, bánh kẹo ngọt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Từ đó gây khó chịu cho dạ dày và đường ruột của bé.

  • Do môi trường sống không đảm bảo vệ sinh

Nếu trẻ sống trong môi trường có chứa rất nhiều vi khuẩn thì nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ sẽ cao hơn. Vì thế khi chăm sóc trẻ, bố mẹ cần chú ý vệ sinh đồ chơi của trẻ, tránh cho trẻ tiếp xúc với thú cưng, đồ dùng bám vi khuẩn. Đặc biệt, phải rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến thức ăn cho trẻ để tránh giun sán kí sinh gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Biểu hiện

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ khá phức tạp và có những triệu chứng không giống nhau. Những biểu hiện thường gặp ở trẻ rối loạn tiêu hóa mà bố mẹ cần lưu ý như:

  • Nôn trớ: Là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy ra khỏi cơ thể.
  • Đi ngoài phân sống: Biểu hiện là phân của trẻ lúc rắn lúc sền sệt, hoặc có lúc nước riêng phân riêng. Đôi khi sẽ thấy phân ngả sang màu giống dưa cải, có bọt, lợn cợn hạt hoặc có cả những thức ăn chưa tiêu hóa được như rau củ, hạt,…
  • Chướng bụng: Dù ăn hay chưa ăn, bụng trẻ luôn căng phồng, thường xuyên xì hơi, ợ hơi bởi thức ăn hấp thụ vào cơ thể không được tiêu hóa hết, gây tình trạng ứ đọng thức ăn trong ống tiêu hóa.
  • Táo bón: Trẻ đi ngoài không thường xuyên, phân khô rắn, cứng như sỏi, bụng cứng và đau, mót đi cầu nhưng không được.
  • Tiêu chảy: Là hiện tượng trẻ đi ngoài trên 3 lần một ngày, phân lỏng như nước.
  • Biếng ăn, tăng cân chậm: Khi đường tiêu hóa có vấn đề, trẻ thường có biểu hiện chán ăn, bỏ bữa, quấy khóc. Hệ tiêu hóa hoạt động yếu, dẫn đến khả năng hấp thu kém làm trẻ mất cảm giác ngon miệng, khiến trẻ chậm tăng cân.
Tiêu chảy kéo dài là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Tiêu chảy kéo dài là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Ảnh hưởng của bệnh rối loạn tiêu hóa đối với trẻ nhỏ

Bố mẹ không nên chủ quan khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Nếu tình trạng táo bón, tiêu chảy,.. kéo dài sẽ gây bệnh viêm đại tràng mãn tính, dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch ở trẻ.

Tiêu chảy kéo dài nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Vì thế, trong trường hợp bệnh tình không thuyên giảm, cần cho trẻ đi thăm khám cơ sở y tế uy tín ngay để có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu để bệnh lý này tiếp diễn lâu ngày sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ giảm sút, làm cho trẻ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Vai trò của hệ tiêu hóa đến việc tăng cân cho trẻ

Hệ tiêu hóa đảm nhiệm vai trò tiếp nhận, hấp thụ thức ăn và đào thải các chất cặn bã ra ngoài. Đặc biệt, đối với những năm tháng đầu đời của trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa có vai trò hết sức quan trọng. Bởi nó là tiền đề cơ bản giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí não.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ đảm bảo cho trẻ ăn ngon, hấp thu tốt chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng, tăng cân, phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt còn hỗ trợ phát triển trí não vượt trội. Vậy nên bậc phụ huynh cần phải đặc biệt quan tâm đến sức khỏe hệ tiêu hóa của con em.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ đảm bảo cho trẻ ăn ngon, hấp thu tốt chất dinh dưỡng

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ đảm bảo cho trẻ ăn ngon, hấp thu tốt chất dinh dưỡng

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh không chỉ hỗ trợ xử lý bệnh hiệu quả mà còn cải thiện thể trạng của trẻ nhanh chóng. Vì vậy, với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa, cha mẹ cần nhớ nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa ăn với số lượng ít nhưng phải đủ các dưỡng chất thiết yếu.
  • Thức ăn nên được chế biến lỏng hơn để trẻ dễ tiêu hóa. 
  • Cho trẻ ăn thực phẩm sạch, bảo quản và chế biến đúng cách để cơ thể trẻ hấp thu và quan trọng là phải bù đủ nước cho trẻ.
  • Đồng thời, cần hạn chế lượng đạm, mỡ nhưng không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn. 
  • Sau một thời gian điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của trẻ, nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa đã được cải thiện thì bắt đầu tăng dần số lượng thức ăn để hệ tiêu hóa của trẻ hồi phục trở lại.
Nguyên tắc dinh dưỡng khoa học giúp trẻ ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường thể chất

Nguyên tắc dinh dưỡng khoa học giúp trẻ ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường thể chất

  • Với những trẻ đang bú hoàn toàn sữa mẹ mà bị rối loạn tiêu hóa thì mẹ vẫn phải cho trẻ bú bình thường, không nên kiêng khem vì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường kèm theo triệu chứng biến ăn nên dẫn đến thiếu dinh dưỡng, không tăng cân. Vì thế, với trường hợp trẻ ăn sữa ngoài, hoặc những trẻ đã cai sữa mẹ mà bị rối loạn tiêu hóa thì mẹ cần bổ sung cho trẻ loại sữa bột giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ giúp hỗ trợ điều trị và cung cấp năng lượng để trẻ mau cháu hồi phục thể trạng. Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cao năng lượng Calokid Gold của VitaDairy là sự lựa chọn tối ưu cho trẻ em từ 1 – 10 tuổi vì có những ưu điểm giúp trẻ “Tăng cân khoa học – Tiêu hóa tốt” như sau:
  • Calokid Gold giàu dinh dưỡng: Sản phẩm tập trung bổ sung hàm lượng đạm, béo giúp trẻ tăng cân bền vững, hạn chế tình trạng giảm cân mỗi khi trẻ ốm.
  • Calokid Gold tăng cường chất béo chuỗi trung bình MCT: hấp thu nhanh chóng, đặc biệt thích hợp với trẻ hấp thu kém, tiêu hóa kém.
  • Calokid Gold được bổ sung chất xơ tự nhiên FOS: thành phần có tác dụng phòng ngừa táo bón, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi, ức chế các vi khuẩn có hại tại đường tiêu hóa.
  • Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung kẽm, vitamin nhóm B, có tác dụng tăng cảm giác ngon miệng, cải thiện tình trạng chán ăn, tăng cường chuyển hóa các chất, giúp trẻ ăn ngon hơn, tăng cân khoa học hơn.
CaloKid Gold – sản phẩm giúp trẻ “Tăng cân khoa học - Tiêu hóa tốt”

CaloKid Gold – sản phẩm giúp trẻ “Tăng cân khoa học – Tiêu hóa tốt”

Để điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ, điều đầu tiên là cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh. Sau khi xác định được bệnh, cha mẹ cần làm đúng theo chỉ dẫn, chỉ định của bác sĩ và chăm sóc theo nguyên tắc dinh dưỡng trên để hệ tiêu hóa trẻ ổn định, phát triển thể chất lẫn trí não nhé!