Có nhiều hơn một lý do để Sapa trở thành điểm đến hàng đầu của hội mê xê dịch. Đặc sản Sapa lạ mắt, lạ miệng và ngon đến mức khiến du khách ngẩn ngơ quên lối về một trong số đó. Có những món ngon Sapa vừa nghe tên thôi đã thấy bao tử “rạo rực” thèm thuồng; cũng có vài cái tên thoạt nhìn rất đáng sợ nhưng cực kỳ “gây nghiện”. Nếu có dịp đi du lịch tự túc đến vùng đất của nắng, hoa và sương này, bạn đừng quên thưởng thức hết 5 món đặc sản Sapa nổi tiếng ngay dưới đây nhé.

1. Thắng cố Sapa – Đặc sản ngon quên lối về

Vi vu chợ tình hay chợ phiên, du khách dễ dàng tìm thấy một món đặc sản Sapa có cái tên khá lạ – thắng cố. Giải thích một cách đơn giản, thắng cố là món canh được làm từ thịt bò, thịt trâu, nội tạng ngựa, xương hầm, rau cải sống cùng nhiều gia vị đặc biệt – tương tự như các loại lẩu lòng bò, lẩu lòng lợn ở miền Nam Việt Nam. Đây thực chất là món ngon truyền thống của người H’Mông, du nhập từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và có tuổi đời gần 200 năm. Thắng cố thường được nấu trong chảo lớn, màu sậm, béo ngậy và có vị đắng thanh của nguyên liệu dịch lòng non ngựa – cực kỳ “hợp cạ” với thời tiết lạnh giá ở Sapa. Người dân địa phương thường nói vui rằng đã đi Sapa mà chưa thưởng thức thắng cố thì chưa được về.
Thắng cố Sapa - Đặc sản ngon quên lối về

Thắng cố Sapa – Đặc sản ngon quên lối về

Địa chỉ bán thắng cố Sapa ngon: 

  • A Quỳnh Sa Pa: 15, Thạch Sơn, Sa Pa
  • Hoa Đồng Tiền: 29, Cầu Mây, Sa Pa
  • Ngọc Cừ: Lương Khánh Thiện, P. Duyên Hải, Lào Cai

2. Thịt trâu gác bếp Sapa

Thịt trâu gác bếp không chỉ là đặc sản Sapa nổi tiếng mà còn được nhiều du khách mua về làm quà tặng bạn bè, người thân. Thịt trâu tươi sau khi tẩm ướp gia vị sẽ được xông bằng khói từ bếp củi cho đến khi lớp thịt bên ngoài khô hẳn và chuyển sang màu nâu đỏ sậm. Đây là đặc sản của đồng bào dân tộc Thái Đen, sở hữu vị mặn mà và hương hăng hắc đặc trưng đến từ nhiều loại gia vị. Mặc dù khá kén người ăn, thịt trâu gác bếp Sapa lại rất được lòng giới mộ điệu ẩm thực bởi vị ngọt thịt đậm đà, cực kỳ “hao rượu”. Món ngon Sapa này có giá từ 800.000đ/kg tuỳ loại.
Người ta thường hấp hoặc luộc chín thịt rồi ăn kèm nước chẳm chéo. Bạn cũng có thể nhúng thịt trâu gác bếp qua nước rồi đem nướng lại, xé nhỏ và vắt thêm một ít nước chanh tắc chua chua. Hương vị phải nói là đậm đà khó quên.
Thịt trâu gác bếp Sapa

Thịt trâu gác bếp Sapa

Mua thịt trâu gác bếp Sapa ở đâu?

  • Chợ đêm Sapa trên đường Điện Biên Phủ
  • Viet’s Farm: 26, Đồng Lợi, Sapa
  • Cơ sở A Thịnh: đường Cầu Mây, Sapa

3. Cơm Lam – Món ăn làm say đắm tín đồ ẩm thực

Nổi tiếng với hình ảnh các thửa ruộng bậc thanh xanh mơn mởn trải dài từ đèo cao, không quá bất ngờ khi cơm lam góp mặt trong danh sách đặc sản Sapa trứ danh. Cơm lam đơn giản là gạo được nướng chín trong ống nứa trên than hồng; trong lúc chế biến, ống nứa phải thường xuyên được xoay để cơm chín đều. Nhờ vào phương pháp đặc biệt này, hạt cơm hấp thụ được hết hương thơm từ tre nứa mà vẫn giữ được vị ngon ngọt vốn có. Cơm lam vừa dẻo vừa mềm ngay cả khi để nguội, ăn khá giống xôi. Bạn có thể ăn cơm lam với muối mè rang hay giò lụa, thịt nướng… đều ngon.
Cơm Lam - Món ăn làm say đắm tín đồ ẩm thực

Cơm Lam – Món ăn làm say đắm tín đồ ẩm thực

Các quán cơm lam ngon ở Sapa: 

  • The Hill Station Singnature Restaurant Sapa: 37, Fansipan, Sapa
  • Red Dao: 4B, Thác Bạc, Sapa
  • A Quỳnh: 15, Thạch Sơn, Sapa
  • Cầu Mây: 92, Ngũ Chỉ Sơn, Sapa
  • Buffalo Bell: 25, Cầu Mâu, Sapa

4. Xôi bảy màu

Xôi bảy màu là món ngon Sapa truyền thống thường xuất hiện trong các dịp lễ Tết hay mùng 1 tháng 7 âm lịch hằng năm. Bảy màu xôi: đỏ tươi, đỏ sẫm, nâu, tím, vàng, xanh cửu long và xanh lá đại diện cho bảy tháng liền kháng chiến trường kỳ của dân tộc Nùng Dín, nhằm tôn vinh chiến tích vẻ vang và tri ân những người anh hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến chống quan xâm lược.
Gạo nấu xôi bảy màu phải là loại gạo nếp ngon, có hạt tròn, dài và mẩy. Tuy trông sặc sỡ nhưng màu sắc của xôi hoàn toàn được lấy từ nguyên liệu thiên nhiên như cây hoa vàng, lá xôi đũa, tro bếp, lá xôi hoa…. Nhờ vậy, mỗi màu xôi sẽ có hương thơm và vị ngon ngọt tự nhiên rất đặc trưng, dù bình dị nhưng chẳng bị mờ nhạt trong nền ẩm thực Sapa muôn màu muôn vẻ.
Xôi bảy màu

Xôi bảy màu

Nơi bán xôi bảy màu ngon ở Sapa

  • Xôi Bà Bầm: đường Mường Hoa, Sapa – trước trạm y tế của thị trấn.
  • Anh Dũng: 06, Xuân Viên, Sapa
  • Hoa Đào: 48, Lê Văn Tám, Sapa
  • Ẩm thực Sapa: 545, ngõ khách sạn Victoria Xuân Viên, Sapa

5. Cá suối nướng

Cá suối Sapa thường sống thành đàn, có kích thước nhỏ chỉ cỡ bàn tay hoặc cán dao. Bù lại, thịt cá tự nhiên ngon ngọt, săn chắc và không bị tanh. “Oanh tạc” bản đồ ẩm thực Sapa, sảng khoái nhất là được bắt và nướng cá ngay bên bờ suối. Hít hà không khí trong lành mát mẻ, lắng nghe tiếng nước chảy, ăn một miếng cá nướng đậm đà rồi làm ấm người bằng chút rượu San Lùng Tây Bắc. Quả thực là trải nghiệm tự do tự tại hiếm có trên đời. Nếu không có thời gian đi bắt cá, bạn có thể ăn cá suối tại các nhà hàng ở Sapa. Bên cạnh cá suối nướng thì cá suối chiên giòn cũng rất được lòng giới thực thần đấy.
Cá suối nướng

Cá suối nướng

Nhà hàng cá suối nướng ngon ở Sapa:

  • Chapa: 40, Cầu Mây, Sapa
  • Thái Bạc: Km12, Khu du lịch Thác Bạc, Sapa
  • Hoàng Minh: 23-24, khu ẩm thực Sapa, Sapa
  • Sapa Lotus: 34, Cầu Mây, Sapa