Với đặc thù nghề nghiệp phải xinh đẹp và mảnh mai, các nữ idol Kpop phải chịu rất nhiều sự soi xét từ khán giả. Nếu có lỡ tăng cân, hoặc giảm cân quá mức, hoặc xuất hiện khuyết điểm ngoại hình, các nữ idol sẽ phải chịu rất nhiều bình luận ác ý. Hầu hết những bình luận này chỉ xuất hiện trên mạng, nhưng cũng có những lần các idol nữ bị body shaming (miệt thị ngoại hình) trực diện và điều này đã khiến họ chịu quá nhiều tổn thương.

Jihyo (TWICE) – Nạn nhân của Body Shaming

Jihyo – trưởng nhóm TWICE từng nhiều lần bị miệt thị ngoại hình một cách công khai. Khi xuất hiện trong phần thi chụp ảnh của chương trình Sixteen, nữ Idol đã bị nhận xét là trông chậm chạp vì thân hình không mấy thon thả và còn bị một nhiếp ảnh gia nói thẳng rằng: “Jihyo à, trông em béo lắm”. 

Mẹ Jihyo tiết lộ, vì thực tập 10 năm vẫn chưa được ra mắt nên cô nàng bị stress nặng dẫn đến cân nặng tăng một cách mất kiểm soát. Khi đã ra mắt cùng TWICE, sức ép của những lời miệt thị vẫn không thôi gây áp lực lên Jihyo. Giọng ca sinh năm 1997 bị chê là “lỗ hổng visual” của TWICE và chịu sự ghẻ lạnh của fan. Trong một sự kiện giao lưu với người hâm mộ, một khán giả đã hét to gọi Jihyo là vận động viên cử tạ khiến cô nàng không giấu được sự xấu hổ và gần như bật khóc vì sự chế giễu này. 

Jihyo xuất hiện với mặt “nọng” vì tăng cân không kiểm soát

Jihyo xuất hiện với mặt “nọng” vì tăng cân không kiểm soát

Phải chịu quá nhiều áp lực của “body shaming”, Jihyo đã nỗ lực giảm cân liên tục trong nhiều năm qua. Hiện tại, thân hình của cô nàng đã trở nên cân đối, và trở thành nữ Idol gợi cảm bậc nhất của thế hệ mới Kpop.

Jihyo sở hữu gương mặt V line và vóc dáng thon gọn sau khi giảm thành công 16kg

Jihyo sở hữu gương mặt V line và vóc dáng thon gọn sau khi giảm thành công 16kg

Kyla (Pristin)

Kyla là thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm Pristin, cô nàng ra mắt công chúng khi mới 17 tuổi. Mặc dù sở hữu gương mặt xinh xắn nhưng Kyla lại nhận không ít những lời chỉ trích, những bài đăng khiếm nhã từ cộng đồng mạng vì thân hình “quá khổ” của mình. Không những liên tục yêu cầu cô nàng phải giảm cân, khán giả còn quay lưng, từ chối chụp ảnh với cô em út, thậm chí họ còn bắt Kyla phải rời khỏi nhóm Pristin vì “quá béo”. 

Kyla bị body shaming vì thân hình “thừa cân” của mình

Kyla bị body shaming vì thân hình “thừa cân” của mình

Áp lực ngoại hình thua kém những thành viên trong nhóm đè nặng lên cô gái trẻ, sau vài tháng hoạt động, Kyla đã phải tạm ngừng sự nghiệp ca hát để trở về Mỹ điều trị tâm lý vì những lời miệt thị của khán giả. 

Nữ thần tượng quá cố Sulli từng là nạn nhân của body Shaming

Xinh đẹp, tài năng là thế nhưng không ngờ nữ thần tượng quá cố Sulli cũng từng là nạn nhân của vấn nạn “body shaming”. Trong một lần tham gia chương trình Hello Counselor, cả nhóm f(x) đã bị một khán giả khiếm nhã nhận xét rằng tất cả các thành viên nên giảm cân, đặc biệt là Sulli vì cánh tay và bắp chân của nữ ca sĩ khá to. 

Cả trường quay đều ngỡ ngàng vì phát biểu của nam khán giả này, còn MC của chương trình thì khá tức giận: “Bạn có thể có ý kiến riêng của mình, nhưng bạn không nên làm tổn thương người khác”. Đứng trước lời chê bai về ngoại hình, Sulli đã phải giải thích cô đang có kế hoạch giảm cân nhưng không thể có kết quả tức thì được. 

Sau quá trình giảm cân, Sulli thon thả vạn người mê

Sau quá trình giảm cân, Sulli thon thả vạn người mê

Yoona (SNSD)

Trái với những lời miệt thị ngoại hình vì “dư cân” như những nữ nghệ sĩ trên, “Nữ thần” Yoona của SNSD lại bị chê bai vì cơ thể quá gầy gò. Những bình luận “body shaming” thường thấy  ở những bức hình trên mạng xã hội của Yona như “chân tay khẳng khiu như que củi”, “trông như bà già không có sức sống”, “da bọc xương”,…đã khiến Yoona tự ti trong nhiều năm.

Yoona lộ đôi chân khẳng khiu khi diện váy ngắn

Yoona trước và sau khi lộ đôi chân khẳng khiu khi diện váy ngắn

Sau một thời gian thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, “nữ thần” Yoona đã tăng cân thành công và sở hữu thân hình đầy đặn hơn, nhan sắc ngày càng mặn mà khiến người hâm mộ không khỏi xuýt xoa, ngưỡng mộ.

Umji (GFriend) 

Bên cạnh những lời nhận xét khiếm nhã về vóc dáng thì nhan sắc cũng là yếu tố mà các “nhà phê bình” Hàn Quốc nhắm tới và nạn nhân chính là Umji (GFriend).  Ngay từ khi ra mắt, cô nàng đã chịu tổn thương sâu sắc khi bị gọi là “nữ thần tượng xấu nhất lịch sử Kpop” khi không may dẫn đầu trong bảng xếp hạng những thần tượng nữ “kém sắc” tại Hàn. Khi tìm kiếm thông tin về Umji, các từ khóa đi cùng luôn là “xấu xí”, “mặt to”,… Điều này khiến cô chịu tổn thương nặng nề và sinh ra tâm lý mặc cảm. Đây cũng được xem là một trong những lời miệt thị nặng nề nhất của khán giả Hàn dành cho nữ nghệ sĩ.

Umji từng bị khán giả “ghẻ lạnh” và body shaming thậm tệ khi mới debut

Umji từng bị khán giả “ghẻ lạnh” và body shaming thậm tệ khi mới debut

Có thể thấy, bất cứ ai cũng có thể nằm trong vùng bị miệt thị, điển hình nhất vẫn là những người nổi tiếng hay có tầm ảnh hưởng. Với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ ngày nay thì mạng xã hội lại trở thành một “nơi lý tưởng” cho những kẻ thích tấn công người khác. Những lời bình phẩm luôn diễn ra trên Facebook, Instagram hay Twitter mà hậu quả, hệ lụy của nó là không thể chối bỏ.