Tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách có thể giúp đẩy lùi nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những người bị bệnh tim mạch, luyện tập các môn thể thao là phương pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu những môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch hiệu quả được nhiều người áp dụng thực hiện.

Lợi ích cho tim mạch từ việc luyện tập các môn thể thao

Theo các nghiên cứu, việc luyện tập thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cơ thể trở nên linh hoạt… mà các môn thể thao còn là liều thuốc hiệu quả giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch:

– Tập luyện thể thao đều đặn và đúng cách giúp làm giảm huyết áp động mạch, làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), làm tăng các thành phần mỡ có lợi (HDL), nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.

– Bên cạnh đó, các hoạt động thể dục thể thao giúp tăng khả năng trao đổi, vận chuyển và sử dụng oxy tại cơ và các mô của cơ thể. Đồng thời, luyện tập thể thao đúng cách và duy trì đều đặn giúp điều hóa nhịp tim đập chậm hơn khi vận động mạnh.

Luyện tập thể dục thể thao giúp ngăn ngừa và hạn chế những biến chứng của bệnh tim mạch

Luyện tập thể dục thể thao giúp ngăn ngừa và hạn chế những biến chứng của bệnh tim mạch

– Không chỉ riêng các bệnh nhân bị bệnh tim mạch, tập luyện thể thao giúp giải phóng căng thẳng, tinh thần trở nên vui vẻ, thoải mái. Từ đó, người bệnh hạn chế những suy nghĩ hay thái độ tiêu cực trong cuộc sống. 

– Ngoài ra, vận động đúng cách cũng giúp ích cho quá trình phục hồi chức năng tim mạch của các bệnh nhân.

Những môn thể thao phù hợp cho người bị tim mạch

Tập luyện thể thao giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch người cao tuổi, tuy nhiên không phải bất cứ loại hình thể thao nào cũng phù hợp với người bệnh. Sau đây là gợi ý một số môn thể thao an toàn cho người mắc bệnh tim mạch:

 Aerobic

Aerobic là loại hình thể thao an toàn đối với những người bệnh tim bởi bài tập không quá nặng và người tập cũng không cần tốn quá nhiều sức lực. Những người mắc bệnh tim nên dành 20 – 25 phút mỗi ngày để tập luyện và nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng khoảng 5 buổi/tuần. Ngoài ra, cần chú ý không tập những bài tập có nhịp dừng đột ngột vì điều này rất dễ khiến tim phải hoạt động nhiều hơn một cách đột ngột. 

Tập Aerobic được nhiều người ưa chuộng bởi những bài tập đa dạng và tốt cho hệ tim mạch

Những môn thể thao tốt cho người bị tim mạch 2

Đạp xe đạp

Đạp xe đạp là loại hình thể thao giúp cải thiện sự dẻo dai của cơ bắp, đồng thời tăng sức bền của tim, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất. Người tập với xe đạp có thể lựa chọn đạp xe tại nhà hoặc ngoài đường. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh tim, đạp xe đạp thể dục tại nhà với máy tập là phương pháp an toàn nhất bởi không phải chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố giao thông và có thể chủ động chọn thời gian luyện tập phù hợp.

Đạp xe là môn thể thao giúp đẩy lùi bệnh tim mạch hiệu quả

Đạp xe là môn thể thao giúp đẩy lùi bệnh tim mạch hiệu quả

Đi bộ 

Đi bộ giảm nguy cơ tăng huyết áp và cholesterol trong máu. Dành ra 30 phút mỗi ngày để đi bộ giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh mạch vành và bỏ ra 3 tiếng/ tuần đi bộ sẽ giảm 35% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Chạy bộ

Người bệnh tim có thể lựa chọn phương pháp chạy bộ mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch. Người bệnh nên bắt đầu chạy với tốc độ chậm và nhanh dần vừa sức, tránh trường hợp đang chạy và dừng lại đột ngột. Những buổi chạy đầu nên chạy những đoạn đường ngắn và sau đó tăng dần lên. 

Chạy bộ giúp cải thiện sức bền và tình trạng bệnh của người mắc bệnh tim mạch

Chạy bộ giúp cải thiện sức bền và tình trạng bệnh của người mắc bệnh tim mạch

Bơi lội 

Bơi lội là loại hình thể thao không chỉ thúc đẩy phát triển cơ bắp mà còn góp phần cải thiện hệ tim mạch. Bơi lội đều đặn giúp ổn định huyết áp và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Người bị bệnh tim mạch nên bơi khoảng 30-60 phút/buổi, 3-4 buổi/tuần để giảm các nguy cơ đột quỵ, tiểu đường. Đây được xem là một trong những môn thể thao tốt nhất cho người bênh tim bởi bơi lội giúp nâng cao sức khỏe, thoải mái tinh thần và ổn định nhịp tim hiệu quả.

Những lưu ý cho người bệnh tim mạch khi luyện tập thể thao

Trong quá trình luyện tập thể thao, người bệnh tim mạch cần nắm rõ các lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn sức khỏe trong suốt quá trình tập luyện:

– Đối với những người bị bệnh tim mạch, trước khi áp dụng bất kỳ chế độ luyện tập nào cũng cần đến sự hướng dẫn của bác sĩ. Tùy vào thể trạng của từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về chế độ và cường độ tập luyện phù hợp nhất.

– Trước khi tập, cần khởi động kỹ lưỡng để xương khớp, hệ tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi với nhịp độ vận động.

– Những người có thể trạng yếu nên tăng thời gian nghỉ trong lúc tập luyện. Trong tập luyện thể thao, điều quan trọng là duy trì đều đặn và thường xuyên những bài tập phù hợp với thể trạng của bản thân thay vì tập quá nhiều và mất sức. 

– Người tập cần chú ý các yếu tố thời tiết, vận động vào những lúc không khí có độ ẩm cao rất mau mệt và đuối sức. Vận động vào thời điểm nhiệt độ quá cao hay quá thấp cũng ảnh hưởng đến hô hấp gây khó thở, đau ngực hay thậm chí khiến huyết áp dao động và mất ổn định từ đó dễ gây ra các đợt đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim. 

– Trong suốt quá trình tập luyện thể thao, nếu thấy các dấu hiệu của việc vận động quá sức như đau ngực, khó thở, chóng mặt, đau nhức xương khớp hay bất kỳ triệu chứng bất thường còn thì cần ngừng tập. Nếu triệu chứng không giảm thì cần đến bác sĩ kiểm tra.

Xem thêm: https://topnews.vn/nguyen-nhan-loang-xuong-o-nguoi-cao-tuoi/ 

Bên cạnh chế độ luyện tập phù hợp, người mắc bệnh tim cũng cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo các yếu tố như:

  • Người mắc bệnh tim mạch nên có chế độ ăn uống có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình thu hẹp động mạch của tim, giúp ngăn ngừa các biến chứng sau này. 
  • Trong thực đơn ăn uống của người mắc bệnh tim nên hạn chế chất béo bão hòa, đa dạng thực phẩm giàu protein, cân bằng khẩu phần ăn giữa đạm thực vật và đạm động vật, bổ sung axit béo omega 3, 6.
  • Bổ sung các thành phần dinh dưỡng cần thiết có trong các thực phẩm bổ dưỡng như các loại cá, tăng cường rau xanh, trái cây, sữa…

Như vậy, để tăng cường sức khỏe tim mạch người cao tuổi, mỗi người nên xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp và duy trì thói quen luyện tập đều đặn. Bên cạnh đó, sử dụng thêm sản phẩm sữa giúp bổ sung dinh dưỡng và hạn chế bệnh tim mạch.