Không chỉ là một xứ “gạo trắng nước trong” đầy mơ mộng mà Cần Thơ còn được biết đến là thiên đường ẩm thực miền Tây với một loạt các đặc sản gây thương nhớ. Lẩu cá kèo, cá lóc nướng trui, vịt nấu chao và một loạt các món ăn ngon Cần Thơ khác là điều mà bạn sẽ dễ dàng bắt gặp trong hành trình rong ruổi xứ Tây Đô của mình.

Lẩu cá kèo

Lẩu cá kèo Cá kèo từ lâu đã là một món ăn ngon Cần Thơ và là đặc sản của vùng quê sông nước vì thế nguyên liệu tươi ngọn này cũng được dưa vào để chế biến món lẩu, ta có ngay món lẩu cá kèo thơm ngon. Đặc biệt, lẩu cá kèo ở Cần Thơ cũng như các tỉnh khác như Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre đều có một hương vị chua chua, ngọt ngọt rất đặc trưng. Vào những ngày mưa, sà vào một quán ven đường nào đó, gọi ngay nồi lẩu cá kèo là hết ý. Món này mà ăn kèm với bắp chuối, rau nhút, rau đắng thì mới hết sẩy.

Lẩu cá kèo giản dị mà ngon.


Lẩu cá kèo giản dị mà ngon.

Địa chỉ ăn lẩu cá kèo chuẩn vị ở Cần Thơ:

  • Lẩu cá kèo Chị Tôi – số 27, 29 Lê Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Quán Ao Sen 2: Số 37 CMT8, Ninh Kiều, Cần Thơ

Bánh cống – món ăn vặt nổi tiếng Cần Thơ

Nói đến các món ăn ngon Cần Thơ, thật không thể bỏ qua món bánh cống, món bánh dân dã, vừa rẻ lại còn ngon, hấp dẫn đến từng nguyên liệu. Với người Cần Thơ, bánh cống như một thức quà vặt, chứa đựng nhiều kỷ niệm. Với khách du lịch, chiếc vỏ bánh giòn giòn, ăn kèm với rau sống tạo nên một hương vị đầy lạ lẫm, ngon miệng.

Tạo nên một chiếc bánh cống hoàn chỉnh, đó là bột, đậu xanh và tôm. Cũng khá giống kiểu như đúc bánh xèo, nhưng dụng cụ để đổ bánh cống giống như một cái cốc nhỏ, thoạt nhìn như một cái phin pha cà phê. Sau khi đã đổ bột bánh vào, người ta cho thêm cả đậu xanh và nhân thịt, cuối cùng là một con tôm lên trên. Đợi chiên trong dầu cho vàng giòn thì vớt ra, ăn kèm với nước mắm chua ngọt và đủ thứ các loại rau trên đời. Nào là xà lách, húng quế, đọt xoài, diếp cá,…

Bánh cống thơm giòn, đầy hấp dẫn

Bánh cống thơm giòn, đầy hấp dẫn

Địa chỉ ăn bánh cống ngon nức tiếng Cần Thơ Bánh cống bà

  • Út Lư – 18 Trần Văn Hoài, Ninh Kiều, Cần Thơ Bánh ống Cô Út – Nguyễn Trãi, hẻm 86, An Cư, Ninh Kiều Cần Thơ
  • Bánh cống số 2929 – 292 đường 30/4, Ninh Kiều, Cần Thơ Quán bánh cống Huê Viên – 32 Đề Thám, An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ

Bún mắm miền Tây

Nói đến miền Tây không thể bỏ qua món bún mắm, Cần Thơ vì thế mà bún mắm cũng trở nên đặc biệt trong mắt du khách. Không giống với món bún mắm cá cơm miền Trung, bún mắm đặc sản Cần Thơ là kiểu bún mắm nước, nước lèo được nấu từ mắm của các loại cá linh, cá sặc hay cá lóc đều là những sản vật của miền Tây sông nước.

Dù mỗi tỉnh, mỗi vùng đều có cách nêm nếm khác nhau nhưng tựu chung tô bún mắm của Cần Thơ nói riêng và bún mắm miền Tây nói chung, đều có đủ các nguyên liệu từ bún, mắm, heo quay, tô, mực,… khi đó người miền Tây ăn kèm với bông súng, rau muống bào, giá, rau đắng. Tô bún mắm Cần Thơ dịu ngọt lại nồng mùi nắm, thấm đẫm vị ngọt từ nhiên từ các loại hải sản, vị cay của sản ớt.

Không thể cưỡng lại với sự hấp dẫn của tô bún mắm

Không thể cưỡng lại với sự hấp dẫn của tô bún mắm

Địa chỉ ăn bún mắm ngon ở Cần Thơ:

  • Quán bún mắm 173 – 594 đường 30 tháng 4, Hưng Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Bún mắm Cô Tám – 1B/1 chân cầu Cái Răng, đường 3 tháng 2, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Bún mắm hẻm 24 – Hẻm 24 Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Ốc nướng tiêu – món ngon Cần Thơ khó thể cưỡng lại

Xứ Tây Đô nổi tiếng với nhiều món ăn ngon Cần Thơ mang hương vị dân dã nhưng lại không thiếu đi sự đậm đà, ốc nướng tiêu là một trong số đó. Với miệt vùng sông nước dồi dào những sản vật đồng quê, món ốc nướng tiêu ở Cần Thơ có cách chế biến đơn giản, song mang lại cảm giác ấm bụng, lạ miệng vô cùng.

Người Cần Thơ có công thức làm món ốc nướng tiêu theo phong cách riêng. Ốc được sơ chế kỹ lưỡng, đặt trên bếp than để giữ được hương thơm và vị ngon tự nhiên của ốc. Tiếp đó, cho hỗn hợp nước sốt gồm tiêu, tỏi, bột ngọt rắc lên đợi cho nước trong ốc sôi lên sùng sục. Khi nước vừa rút xuống cũng là lúc ốc vừa chín tới, dọn ra ăn kèm với rau răm nữa là hết sẩy.

Món ốc nướng tiêu cay cay, đậm vị đồng quê

Món ốc nướng tiêu cay cay, đậm vị đồng quê

Địa chỉ ăn ốc nướng được đánh giá cao ở Cần Thơ:

  • Quán ốc Mậu Thân: 23-24 Mậu Thân, An Nghiệp, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Quán ốc đêm 77: 305 đường Nguyễn Văn Linh, An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Nhà hàng Hoa Sư: Vòng xoay cồn Cái Khế, Lê Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Quán ăn La Cà: 118 Trần Văn Khéo, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ

Lẩu mắm – nét ẩm thực đặc sắc của miền Tây

Có thể nói, lẩu mắm là món ăn ngon Cần Thơ xứng danh đặc sản miền Tây Nam Bộ. Khi thưởng thức món lẩu mắm, bạn sẽ cảm nhận được hết tất cả cái tinh túy của nền ẩm thực Nam Bộ. Đó là sự hòa quyện hoàn hảo đến từ mắm cá, cá, tôm, mực và cả những loại rau chỉ có ở miền sông nước như bông súng, điên điển, rau nhút,vv… Từ những loại mắm dân dã như cá linh, cá sặc, cá lóc, người dân đã khéo léo chế biến thành nồi nước lẩu đậm vị mà không quá nồng, nên dù là người địa phương hay khách du lịch ở đâu đến đều rất dễ ăn. Để tạo nên hương vị riêng cho nồi lẩu, cá sau khi làm sạch đem ướp với đường thốt nốt, thính và cả lá khế. Mắm đem nấu với nước sôi để lọc lấy nước ngọt, nêm nếm gia vị cho thật vừa ăn, lại thêm cả sả, ớt cho dậy vị. Với món này, cứ ăn tới đâu thả cá và rau đến đó cho thêm phần tươi ngon.

Lẩu mắm Cần Thơ mang hương vị đặc trưng của lẩu mắm miền Tây nói chung.

Lẩu mắm Cần Thơ mang hương vị đặc trưng của lẩu mắm miền Tây nói chung.

Địa chỉ ăn lẩu mắm ngon ở Cần Thơ:

  • Lẩu mắm Cần Thơ: 162 Trần Ngọc Quế, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Quán lẩu mắm: 24/41 Trần Việt Châu, Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Lẩm mắm 5 nương: Ngã ba Lộ Tẻ, Thốt Nốt, Cần Thơ
  • Lẩu mắm Má Năm: Số 98 đường Huỳnh Cương, Ninh Kiều, Cần Thơ