Khi đến với Quảng Ninh, một vùng đất giàu tính nhân văn mang đậm nét văn hoá Việt, bạn bè gần xa lại có dịp thưởng thức những món ăn dân gian khó quên, những món ăn đặc trưng văn hoá ẩm thực của vùng biển Đông Bắc Việt Nam… Nếu đã một lần ghé thăm Quảng Ninh, đừng quên thưởng thức những món ăn nổi tiếng nơi đây nhé. Chắc chắn rằng sự hòa quyện của ẩm thực rừng và biển của Quảng Ninh sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm hết sức thú vị. Hãy cùng Topnews tìm hiểu về những món đặc sản Quảng Ninh làm say đắm lòng người của vùng đất mỏ bạn nhé!

Đặc sản Quảng Ninh – Cà sáy và gà Tiên Yên

Cà sáy là một giống vịt lai ngan được nuôi phổ biến tại thị trấn Tiên Yên. Do được tạo ra từ hai loại gia cầm nên món cà sáy mang nhiều những ưu điểm vượt trội hơn đó là thịt cà sáy Tiên Yên vừa chắc, vị thịt vừa đậm và không tanh. Cà sáy được chế biến thành nhiều món, phổ biến nhất là luộc, nướng, nấu cháo…Cà sáy khô hay cà sáy nướng đều béo ngậy nhờ lớp da dày, vàng óng, sần sật ngon miệng, nhưng phần thịt lại chắc ngọt, không quá dai, không quá bở, món ngon này có thể ăn chơi hoặc ăn với cơm gạo nếp thơm.

Cà sáy Tiên Yên Hạ Long luộc nguyên con là món khoái khẩu của nhiều người. Cà sáy sau khi luộc được chặt thành từng miếng hoặc tự tay xé chấm nước mắm gừng thật thơm. Nước mắm được sử dụng như một dư vị đậm đà muối biển mặn mòi, hòa quyện với cái thơm cay nồng dịu của gừng quê. Chính vị cay dìu dịu của gừng, lại vị nồng nàn của nước mắm Cái Rồng, tất cả đã làm nên món cà sáy mang hương vị độc đáo không nơi nào có được.

Tới với Tiên Yên chắc các bạn sẽ được nghe cậu ngạn ngữ “lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên” câu ngạn ngữ trên giúp khách du lịch có thể đoán biết được độ ngon cũng như nổi tiếng của gà Tiên Yên. Gà Tiên Yên là một giống gà địa phương, được nuôi và chăn thả trên các triền đồi, núi. Ở đây chúng tự do kiếm ăn các thức ăn từ côn trùng, dế, kiến… tối lại leo lên cây ngủ. Được chăn thả một cách tự nhiên nên gà Tiên Yên nơi đây có vị không nơi nào sánh được. Do được chăn thả tự nhiên, thưởng thức các sản phẩm của trời đất nên món gà ở đây vô cùng săn chắc nhưng không dai, bên cạnh đó nó cũng có vị ngọt, béo.

Một điều thú vị nữa của món đặc sản Quảng Ninh mà không nơi nào trên nước ta có được. Đó là gà mái có một túm lông nhỏ dưới mỏ. Cũng bởi đặc điểm này mà giống g nơi đây còn được gọi với cái tên khác là “gà râu dài” cũng bởi vậy mà mặc dù cách Yên Tử khá xa nhưng có rất nhiêu khách du lịch của tour du lịch Yên Tử vẫn sẵn sàng tới mảnh đất Tiên Yên để thưởng thức món ăn này. Gà Tiên Yên được chế biến thành nhiều món ăn khách nhau: luộc, chiên, rán, hấp lá chanh…

Đặc sản Quảng Ninh - Cà sáy và gà Tiên Yên

Đặc sản Quảng Ninh – Cà sáy và gà Tiên Yên

Đặc sản Quảng Ninh – Bún bề bề

Là một trong những món ăn đặc sản của thương hiệu ẩm thực Hạ Long. Bún bề bề là một món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đến vùng đất này. Không như sá sùng khô hay sam biển, món ăn này khá phổ biến với hương vị đực trưng tuyệt vời. Nhìn bề ngoài nó có vẻ giống tôm nhưng nhiều chân hơn. Bề bề thường sống vùi thân mình trong cát hoặc các kẽ đá, chúng sống bằng việc ăn các động vậy nhỏ hơn thậm chí cả cá, bề bề dùng càng giữa để bắt giữ con mồi. Chất lượng bề bề được biết đến với độ thơm ngon và dinh dưỡng rất tốt.

Đặc sản Quảng Ninh - Bún bề bề

Đặc sản Quảng Ninh – Bún bề bề

Thịt bề bề có chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin B1, Chất sắt, hàm lượng Omega 3 và Omega 6 tốt cho hệ miễn dịch. Món ăn từ bề bề có rất nhiều như bún bề bề, rang muối, hấp xả, luộc, xào, nấu canh. Bề bề hay còn gọi là tôm tít, thịt chắc, thơm, ngọt giàu dinh dưỡng. Thịt bề bề rất chắc thịt với độ thơm ngon, đượm vị vịnh biển và giàu dinh dưỡng. Nhưng với lớp vỏ dày nên khi lấy thịt bề bề khá là khó. Nhiều du khách có sở thích ăn bề bề lại ngại vì lớp vỏ của nó. Chính vì vậy món bề bề được biến tấu sáng tạo dễ dàng chinh phục khách hàng bởi bát bún bề bề đã được lột vỏ sẵn.

Bún bề bề Hạ Long nức tiếng bởi cách chế biến khá đặc biệt, bề bề luôn chọn những con tươi nhất vừa mới đánh bắt được. Loại tôm tít này rất đặc biệt bởi khi bị ươn thịt sẽ bị vỡ hết, không gỡ được, vì vậy để có được tô bún ngon chủ quán phải chọn lựa kỹ càng. Món bún hải sản này làm vừa lòng cả những thực khách khó tính nhất, thanh ngọt không ngấy, đã ăn một lần nhất định sẽ nhớ hương vị, muốn quay lại thưởng thức. Từ công thức chế biến bí truyền đã mang lại những hương vị đặc biệt riêng.

Bún bề bề là bữa sáng ngon miệng dành cho người không vội vã. Còn gì thích hợp một buổi sáng dạo quanh những con đường bao biển, hít hà chút gió biển cùng chút nắng. Rồi ghé vào một quán ăn sáng trong lòng phố, thưởng thức bát bún bề bề. Từ hương vị thơm ngon đặc trưng riêng của nước canh. Cũng như độ tươi ngon của bề bề chẳng thể để mang đi xa. Trừ khi bóc nõn đông lạnh thì bớt đến 7, 8 phần ngon. Vậy nên, bạn đừng quên dành cho mình một cơ hội thưởng thức bún bề bề tươi rói đặc sản Hạ Long nhé!

Đặc sản Quảng Ninh – Chả mực Hạ Long

Chả mực xuất hiện từ năm 1946 từ bàn tay tài hoa của cụ Tài Lễ, đầu bếp của một nhà hàng nước ngoài thời kỳ Pháp thuộc sáng tạo ra và lưu truyền đến tận ngày nay. Trong suốt những năm tháng tồn tại và lưu truyền, chả mực đã trở thành một món ăn truyền thống đậm đà hương vị được người dân trong vùng yêu thích, “rỉ tai” nhau cho đến ngày nay. Theo sự phát triển của ngành du lịch tại địa bàn tỉnh, chả mực Hạ Long nay đã trở thành một trong những món ăn đặc sản của Hạ Long trong mắt bạn bè cả nước cũng như quốc tế.

Chả mực Hạ Long ngon một cách đặc biệt, so với chả ở nhiều nơi khác lại có nét đặc trưng riêng không nơi nào có được. Điều này xuất phát từ nguyên liệu chính làm ra món ăn – một loại mực mai sống trong vùng nước Hạ Long. Người dân ở đây nói rằng chỉ có mực sống trong vùng nước Hạ Long mới ngọt thịt, dai ngon như vậy, những vùng khác dù ở đâu cũng không thể sánh bằng. Có lẽ vì lý do này mà món chả mực Hạ Long lại có thể tồn tại và nổi tiếng lâu đến vậy.

Đặc sản Quảng Ninh - Chả mực Hạ Long

Đặc sản Quảng Ninh – Chả mực Hạ Long

Để làm ra được món chả mực thơm ngon người chế biến phải tuyển chọn nguyên liệu thật kỹ lưỡng. Mực mai phải còn tươi sống, những chấm nhỏ trên thân vẫn còn chuyển động, thịt dày, gan vàng, mắt đen. Việc lựa chọn này không hề dễ dàng và để có được những kỹ năng này đòi người làm phải có thời gian dài “đứng bếp”, càng có nhiều năm kinh nghiệm, món ăn càng hoàn hảo về chất lượng.

Đặc sản Quảng Ninh - Chả mực Hạ Long

Đặc sản Quảng Ninh – Chả mực Hạ Long

Chả mực ăn ngon nhất lúc còn nóng, khách du lịch đến đây thường mua ăn ngay tại lò, sau đó mua thêm để dành hay đem về làm quà biếu bạn bè, người thân. Người dân ở đây thường dùng chả kèm với xôi trắng dẻo và bánh cuốn chấm với nước mắm rất ngon và lạ miệng. Chắc hẳn không mấy ai xa lạ với đặc sản trứ danh vùng biển này rồi, mỗi dịp ghé qua thành phố biển Hạ Long nhỏ xinh đừng quên thưởng thức và mua về làm quà cho người thân, bạn bè bạn nhé.

Đặc sản Quảng Ninh – Thịt nhím Hoành Bồ

Nếu như Uông Bí có đặc sản là rượu mơ Yên Tử, Quảng Yên có hà treo dây, Tiên Yên có gà địa phương… thì Hoành Bồ có món thịt nhím nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy không phải là món ăn truyền thống của các dân tộc ở Hoành Bồ, nhưng thịt nhím lại là món ăn đặc biệt, tiêu biểu nhất ở huyện miền núi này.

Bởi vậy, với những ai đã đến nơi này mà chưa thưởng thức được các món ăn làm từ thịt nhím thì chưa thể gọi là đến Hoành Bồ. Hầu hết các nhà hàng, quán ăn đều có món thịt nhím với thực đơn phong phú lên đến mười mấy món ăn khác nhau, như nhím nhúng dầu, bít tết chảo gang, xào lăn, xốt vang… Nguyên liệu ướp thịt được đầu bếp tự tay chế biến theo công thức riêng biệt khiến cho các món ăn dậy lên hương vị thơm ngon đặc trưng.

Nhím là động vật hoang dã nay được nhân giống và nuôi làm thương phẩm. Thịt nhím có giá trị dinh dưỡng cao, thịt rất ngon, ít mỡ. Trong Đông y thì thịt nhím là vị thuốc có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng đau bao tử, giúp bạn ăn ngon hơn và cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, nó có khả năng tăng cường sinh lý của phái mạnh cực kỳ hiệu quả. Nhím ở Hoành Bồ được nuôi theo mô hình gia đình, món ngon nhất dễ làm nhất là xào lăn sả ớt, đặc sản của núi rừng mang hương vị rất đậm đà.

Đặc sản Quảng Ninh - Thịt nhím Hoành Bồ

Đặc sản Quảng Ninh – Thịt nhím Hoành Bồ