Khi nhắc đến Quảng Ninh, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới vịnh Hạ Long. Nhưng Quảng Ninh không chỉ có những danh lam, thắng cảnh đẹp mà còn có những đặc sản rất ngon và độc đáo. Trong bài viết này, Topnews xin giới thiệu đến các bạn những đặc sản nổi tiếng nhất mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch Quảng Ninh.

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Sá Sùng

Sá sùng là một loại hải sản thuộc ngành giun đốt, có nhiều ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái. Sá sùng là một loại hải sản quý, không chỉ có giá trị dinh dưỡng, mà sá sùng còn được dùng như một vị thuốc tăng cường sinh lực ở nam giới. Sá sùng sau khi được khai thác sẽ được phơi khô, chế biến thành các món ăn rất ngon như sá sùng rang khô, sá sùng tươi xào lá lốt…

Sá sùng vừa giòn vừa ngọt khiến những ai đã ăn một lần là không thế quên. Tuy nhiên, từ lâu sá sùng được coi là thức ăn cho nhà giàu vì giá thành của chúng rất đắt, có khi lên đến vài triệu một kg do mức độ quý hiếm và giá trị tuyệt vời mà nó mang lại.

Địa chỉ: chợ Hạ Long hoặc ra đảo Quan Lạn, Quảng Ninh

Giá: 2.500.000đ – 4.000.000/kg

Đặc sản ngon Quảng Ninh - Sá Sùng

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Sá Sùng

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Bánh gật gù Tiên Yên

Đây là một loại bánh rất độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Có lẽ là do bánh mềm nên khi cầm không thẳng mà cứ gập thân xuống nên nó mới có tên độc đáo như vậy. Bánh gật gù là một đặc sản có nguồn gốc từ thị trấn Tiên Yên (Quảng Ninh). Nguyên liệu làm bánh gật gù gần giống với bánh phở nên những người làm bánh phở thường làm luôn cả loại bánh này. Tuy nhiên theo cô bán hàng bật mí thì bí quyết của bánh gật gù là khi xay gạo, sẽ cho thêm một ít cơm nguội, bánh sẽ mềm và dẻo hơn

Bánh gật gù được ăn kèm với nước chấm chưng từ hành phi và mỡ gà, có thể thêm một chút thịt lợn băm để vị đậm hơn. Có dịp đến Quảng Ninh, các bạn hay ghé thăm Tiên Yên để thưởng thức món ăn độc đáo này nhé.

Địa chỉ: Số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, Quảng Ninh

Giá: 15.000 – 25.000/suất

Đặc sản ngon Quảng Ninh - Bánh gật gù Tiên Yên

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Bánh gật gù Tiên Yên

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Ruốc lỗ

Ruốc lỗ thuộc họ hàng bạch tuộc nhưng có kích thước nhỏ hơn bạch tuộc khá nhiều. Mùa khai thác ruốc thường vào từ tháng 7 đến tháng 10, khi đó chất lượng ruốc là tốt nhất. Ruốc có thể chế biến thành nhiều món ăn nhưng ruốc luộc lá mun chấm mắm tôm là tuyệt vời nhất. Thịt ruốc dai, giòn sần sật mà nhâm nhi một chút rượu quê thì rất tuyêt.

Từ những con ruốc tươi ngon, du khách có thể thưởng thức nhiều món khác nhau như ruốc luộc đậm vị, ruốc nướng thơm nức mũi hay món ruốc nấu canh ngọt lịm với nước dùng và các loại gia vị. Khi ăn canh, du khách nên cắt nhỏ con ruốc vào bát rồi thưởng thức sẽ cảm thấy vị ngon hơn. Những con ruốc còn nóng ấm hòa quyện với vị thanh mát, chua chua của nước dùng sẽ tạo ra hương vị khó cưỡng lại được.

Địa chỉ: Lô C122, Sunworld Ha Long Park, Hạ Long, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh

Giá: 350.000 – 500.000/kg

Đặc sản ngon Quảng Ninh - Ruốc lỗ

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Ruốc lỗ

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Nem chạo

Nem chạo hay còn gọi là nem thính, là một món nem cuốn bình dân có được làm chủ yếu từ bì lợn và thính gạo, nổi tiếng nhất có lẽ phải kể tới nem chạo Quảng Yên. Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân: bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến riêng, hàng quà quê trở nên lạ miệng, hấp dẫn khó quên.

Ăn nem chạo thường kèm với rau sống, đặc biệt là lá sung tạo nên hương vị riêng, độc đáo của nem chạo. Gói một ít nem với rau sống và bánh đa nem mỏng, chấm với nước chấm chua chua ngòn ngọt, vị rất riêng của nem chạo trong những buổi chiều đông se se lạnh thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Địa chỉ: Tổ 5 – Khu 9A, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh

Giá: 120.000 – 150.000/kg

Đặc sản ngon Quảng Ninh - Nem chạo

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Nem chạo

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Ngán

Quảng Ninh nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon, nếu bỏ qua ngán là một thiếu sót rất lớn. Ngán có hình thù như con ngao, con ngêu nhưng kích thước lớn hơn. Thịt ngán rất thơm và ngọt, ngán thường xuất hiện trong mâm cỗ của người dân Quảng Ninh. Ngán có thể chế biến ra nhiều món ăn như ngán hấp, bún sào ngán…Những người sành rượu thì hay ngâm rượu ngán, hương vị khác hẳn so với các loại rượu khác. Du khách chỉ cần ăn một lần là sẽ nhớ mãi về ngán biển Quảng Ninh.

Ngán thường được chế biến thành các món như: Ngán nướng, ngán hấp ăn cùng với các loại rau thơm; cháo ngán rắc lá hành, rau răm thêm ít hạt tiêu, hành khô phi vàng lên trên; ngán xào với mì và rau cải cũng rất hấp dẫn… Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với tôi là món rượu ngán với màu hồng bắt mắt.

Địa chỉ: Các quán ở ngã ba đường Hạ Long và Vườn Đào (gần Bưu điện)

Giá: 300.000 – 500.000 đồng/kg

Đặc sản ngon Quảng Ninh - Ngán

Đặc sản ngon Quảng Ninh – Ngán