Trong các hành trình du lịch Cần Thơ, An Giang,… khách thập phương không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp sông nước mà đây còn là dịp để thưởng thức các món đặc sản miền Tây vô cùng độc đáo. Dưới đây là danh sách tổng hợp đặc sản ở miền Tây được nhiều người yêu thích nhất, kèm review cực kì chi tiết.

Lẩu mắm – Đặc sản miền Tây

Nhắc đến nền ẩm thực miền Tây, nếu không nhắc đến lẩu mắm có lẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Vào mùa nước nổi, khi cá tôm theo dòng lũ ùa về, người miền Tây lại thi nhau đi kéo lưới, đẩy ghe đi gom cá về làm mắm, để dành ăn cho mùa khô. Cũng chính vì thế, muốn thưởng thức lẩu mắm miền Tây ngon đúng điệu, nhất định phải đến đây vào tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, cũng chính là thời điểm mực nước sông dâng cao nhất.

Lẩu mắm được nấu từ mắm cá linh, cá hoặc cá,… Ngoài ra, không thể thiếu tôm, mực, vài khúc basa và nghêu, sò, hến tùy vào khẩu vị người ăn. Chờ cho nước lẩu sôi, người ta thả rau vào rồi chờ cho chín, vớt ra bát, chan nước lẩu ăn kèm với bún. Đặc biệt, ăn lẩu mắm nhất định phải có bông điên điển. Loại bông này có màu vàng ươm, khi ăn chỉ cần nhúng sơ qua nước sôi để không bị mất vị. Bông có mùi thơm thơm, giòn giòn, ăn với lẩu mắm thì ngon số dzách luôn!

Lẩu mắm - Đặc sản miền Tây

Lẩu mắm – Đặc sản miền Tây

Gợi ý một số quán lẩu mắm ngon ở miền Tây:

  • An Giang: lẩu mắm Hiếu Miên, 5D Lê Lai, P. Mỹ Bình, Thành phố Long Xuyên, An Giang. Điện thoại: 091 582 28 32
  • Cần Thơ: 162/18 Trần Ngọc Quế, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ. Điện thoại: 090 673 79 74
  • Đồng Tháp: Mắm ngon Đồng Tháp, 237 Ngô Thì Nhậm, Phường 1, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp. Điện thoại: 093 722 27 27

Cá lóc nướng trui – Món ngon nhất định nên thử

Cá lóc nướng trui là mồi nhậu khá bén trong các cuộc vui. Không chỉ vậy, với mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt thịt nóng hổi của cá, đây còn là món ăn chiếm được nhiều cảm tình của du khách thập phương. Đến thăm nhà người miền Tây chốn quê thanh bình, họ không ngại xắn ống quần đi bắt vài con cá lóc, húi vào đống rơm đang bùng cháy đỏ rồi lo sốt sắng đi chuẩn bị rau thơm, nước chấm cho món ăn độc đáo này.

Đặc biệt, cá lóc để chế biến phải là con còn sống, sau khi đánh vảy, làm sạch thì đem thui ngay mới giữ được vị ngọt của thịt cá. Người ta thường ăn kèm trúng với rau thơm, xoài xanh hoặc cuộn với bánh tránh để thưởng thức. Chấm miến cá lóc nóng hổi còn bốc khói được cuộn tròn với tía tô, xoài sống vào bát nước mắm chua ngọt, cảm giác mới tuyệt vời làm sao.

Cá lóc nướng trui - Món ngon nhất định nên thử

Cá lóc nướng trui – Món ngon nhất định nên thử

Gợi ý một số địa điểm bán cá lóc nướng trui ngon ở miền Tây

  • Tiền Giang: Cá lóc nướng Lúa Vàng, 122 Lê Thị Hồng Gấm, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang
  • Cần Thơ: Quán An, 15 Trần Văn Hoài, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ. Điện thoại: 090 913 39 79

Bún cá Châu Đốc – Hương vị ẩm thực miền Tây

Nghe đến cái tên, có lẽ bạn cũng đoán trước được nguồn gốc xuất xứ của nó ở đâu. Dạo quanh chợ Châu Đốc An Giang, bạn sẽ gặp khá nhiều hàng quán bày bán món ăn này. Cá được chọn để chế biến là cá lóc. Bát bún không có nhiều nước màu như ở miền Nam, nhưng thay vào đó là vị ngọt thơm rất hấp dẫn.

Thưởng thức bún cá, không thể nào thiếu được dĩa rau thơm, bắp chuối và nhúm bông điên điên vàng tươi. Đặc biệt, khi ăn phải tưới thêm một chút mắm ớt thì hương vị lại tăng lên gấp bội.

Bún cá Châu Đốc - Hương vị ẩm thực miền Tây

Bún cá Châu Đốc – Hương vị ẩm thực miền Tây

Địa chỉ bán bún cá Châu Đốc ở miền Tây

Bạn có thể thưởng thức bún cá miền Tây ở chợ Châu Đốc hoặc một số quán xá ven đường ở tỉnh An Giang.

Chuột đồng – Ẩm thực “ngon số dzách” miền Tây

Là vựa gạo cung cấp lớn nhất nhì cả nước, miền Tây không thiếu những ruộng lúa bạt ngàn, trải dài tít tắp. Vì thế, chuột đồng ở các ruộng lúa cũng được người dân tận dụng, chế biến thành món đặc sản. Khác với các loài chuột khác sống ở nơi kém vệ sinh, đa phần chuột đồng đều ăn lúa, sống ở trên các đồng ruộng nên khá sạch sẽ.

Chuột đồng được chế biến thành nhiều món khác nhau như kho xả ớt, nướng sa tế hoặc xào với măng chua…. Thịt chuột trắng, dai hơn cả thịt gà ta. Nếu lần đầu tiên thưởng thức, có lẽ bạn sẽ trầm trồ kinh ngạc về độ ngon của nó, mặc dù chưa biết nó là thịt gì.

Người ta thường bắt chuột đồng vào mùa lúa chín, lúc này chuột béo và thịt rất săn chắc, ăn cực kì thơm ngon.

Chuột đồng - Ẩm thực "ngon số dzách" miền Tây

Chuột đồng – Ẩm thực “ngon số dzách” miền Tây

Mua đặc sản miền Tây – Chuột đồng ở đâu?

Chuột đồng là món đặc sản của miền Tây, thường được bày bán ở dọc đường Quốc lộ 1A qua địa phận Sóc Trăng hoặc đường đi Trà Vinh. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức chúng ở các quán nhậu miền Tây.

Đuông dừa – Đặc sản nổi tiếng miền Tây

Món ăn có vẻ kinh dị này cũng chính là món đặc sản miền Tây khá nổi tiếng. Đuông dừa thường sống trên ngọn cây dừa, có thân màu trắng như tằm, thân béo tròn trùng trục. Khi ăn, người ta pha một bát nước mắm bỏ thật nhiều ớt, sau đó thả đuông dừa còn sống vào đó và thưởng thức khi chúng còn sống.

Vì bị thả vào nước mắm cay nên đuông dừa vẫy vùng, trông khá tội nghiệp. Nếu không phải là người địa phương, chắc hiếm thực khách nào can đảm thưởng thức món này.

Đuông dừa - Đặc sản nổi tiếng miền Tây

Đuông dừa – Đặc sản nổi tiếng miền Tây