Cố đô xưa cũ được biết đến với những món ăn đậm chất cung đình, nhưng bên cạnh đó, đặc sản Huế được du khách yêu thích bởi những món ăn được chế biến và thưởng thức vẫn theo phong cách cung đình nhưng được bán ở nhiều đường phố với giá bình dân. Đặc sản Huế thì đó được ghi danh vào bảng “xếp hạng” những món cần phải thử một lần trong đời.

1. Đặc sản Huế: Bún bò Huế

Đứng đầu danh sách đặc sản chắc chắn phải là món bún bò Huế, một món ăn được nhiều báo chí trong nước và quốc tế ca ngợi là một trong những món ngon nên thử một lần trong đời. Tại Huế, bạn sẽ thấy bún bò chính gốc khác hẳn so với những phiên bản bún bò Huế ở các vùng miền khác, đặc biệt là ở sợi bún gạo nhỏ, và nước dùng đậm vị ruốc.
Bún bò Huế thường được bán vào buổi sáng. Mỗi sáng, chỉ cần thưởng thức một tô bún bò thơm lừng với đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chả tôm là đã đủ năng lượng cho một ngày làm việc rồi.
Đặc sản Huế: Bún bò Huế

Đặc sản Huế – Bún bò Huế

2. Đặc sản Huế: Bánh bèo chén

Nhắc đến cố đô và đặc sản Huế thì làm sao có thể bỏ qua bánh bèo. Bánh bèo Huế được đúc mỏng trong từng chén nhỏ, và sắp lên mẹt tre. Trên mỗi chén bánh là tôm chấy đỏ rực, tóp mỡ vàng ươm, và mỡ hành xanh mướt rất đẹp mắt; chỉ cần chan chút mắm ớt lên mặt bánh là ngon ngất ngây.

3. Đặc sản Huế: Cơm hến

Cơm hến và các món từ hến nói chung là một món ngon đặc sắc có đủ vị và đậm đà. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của hến xào, cũng như độ giòn của rau sống ăn kèm. Ngày nay, bạn có thể ăn món này ở bất cứ đâu, nhưng chỉ có người Huế ở đất kinh thành này mới làm chuẩn vị.
Cơm hến

Cơm hến

4. Đặc sản Huế: Bánh bột lọc

Ở Huế loại bánh này được chia thành hai loại một loại được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, một loại là bánh trần sẽ không có lá gói bên ngoài Nhưng dù là bánh gói lá hay không gói lá thì điểm hấp dẫn thực khách ở đây chính là phần bột lọc trong suốt thấy được cả phần thịt tôm bên trong nhìn rất bắt mắt. Phần nhân của loại bánh này thường được làm từ các nguyên liệu như thịt heo, tôm nguyên con, khi ăn sẽ đi kèm với nước mắm chua ngọt sẽ đúng vị hơn.

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc

5. Đặc sản Huế: Bánh canh Nam Phổ

Xuất phát từ làng Nam Phổ, bánh canh Nam Phổ là một món ăn bình dân được nhiều người yêu thích. Bánh canh Nam Phổ được nấu từ bột gạo và bột lọc, với nước dùng hơi keo đục, sóng sánh màu đỏ cam của tôm thịt. Khi ăn, bạn nhớ cho tí ớt vào để tăng thêm hương vị của món này nhé.

6. Đặc sản Huế: Nem & Tré Huế 

Nem Huế khác với nem miền Bắc và nem miền Nam ở cách nêm gia vị. Không bao giờ ta gặp một lọn nem Huế lại có một hạt tiêu tròn ở giữa. Trong lọn nem có đủ mùi vị của thịt nạc lên men chua, da heo xắt nhỏ, thính, nước mắm kho, đường phèn, muối…

Tré là món ăn đại diện cho sự riêng biệt của ẩm thực Huế. Tré có hai loại: Tré bò màu nâu thơm mùi thính và có vị ngọt đậm. Tuy gọi là tré bò nhưng vẫn phải có thịt ba chỉ rán vàng, thái sợi, trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá ổi, gói bằng lá chuối như nem chua. Còn tré heo màu đỏ nâu cũng thơm mùi thính, tỏi, vị ngọt hơi đậm, hơi chua, làm bằng thịt ba rọi rán vàng thái chỉ trộn riềng, tỏi, thính, bọc lá đinh lăng và cũng gói bằng lá chuối.

Nem & Tré Huế

Nem & Tré Huế

7. Đặc sản Huế: Mắm Tôm Chua

Mắm tôm chua cái tên vừa quen vừa lạ, loại mắm tôm này có vị chua thanh thanh của tôm, vị ớt cay nồng, cùng với đó là rất nhiều gia vị khác đi kèm, tất cả kết hợp lại tạo thành một hương vị vô cùng độc đáo khiến ai một lần nếm thử sẽ không thể quên hương vị của nó. Không dùng để ăn bún đậu, thịt chó, như mắm tôm của miền bắc, mắm tôm chua của xứ Huế sẽ ngon hơn rất nhiều khi dùng với thịt heo luộc và cơm nóng.

Mắm Tôm Chua

Mắm Tôm Chua

8. Đặc sản Huế: Kẹo cau

Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi hình dáng bên ngoài của loại kẹo này giống hệt những miếng cau đã được bổ sẵn. Đây là một món quà vặt đã có ở Huế từ rất lâu đời, rất được trẻ con yêu thích. Loại kẹo này có phần vỏ ngoài màu trắng được làm từ bột trộn đường, phần ruột bên trong là đường đã cô lại có màu vàng nhạt. Đến Huế bạn có thể bắt gặp món quà vặt này ở khắp nơi, đặc biệt là các khu chợ bày bán loại kẹo này rất nhiều.

Đặc sản Huế: Kẹo cau

Đặc sản Huế – Kẹo cau

9. Đặc sản Huế: Bún thịt nướng, bánh ướt thịt nướng

Điểm đặc biệt của hai món này nằm ở thịt nướng. Thịt ở đây ướp vừa đủ, không át mùi thơm của, miếng thịt mềm chứ không bị khô, và mang một hương vị đặc trưng, khá đặc biệt so với những nơi khác. Nước chấm ăn kèm cũng vừa miệng, điều đặc biệt là có rất nhiều rau sống, tươi mát và xanh ươm.

Các quán bánh ướt thịt nướng và bún thịt nướng ngon nằm trên mạn Kim Long – đường đi chùa Thiên Mụ

Các quán bánh ướt thịt nướng và bún thịt nướng ngon nằm trên mạn Kim Long – đường đi chùa Thiên Mụ

10. Đặc sản Huế: Bánh ram ít

Từng là món ăn được các vua chúa thời Nguyễn ưa chuộng, bánh ram ít thể hiện sự kỳ công cần có để trở thành món ăn được dùng trong hoàng gia. Đây là sự kết hợp của bánh ram và bánh ít, với phần viên bánh ít trắng tròn được đặt trên phần bánh ram chiên giòn, bên trong là nhân tôm thịt cầu kỳ, vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.