Không chỉ nổi tiếng là thơm ngon mà những món ngon xứ Thanh được liệt kê dưới đây còn rất mới lạ và vô cùng độc đáo, chắc hẳn sẽ khiến bạn phải đứng ngồi không yên đấy. Ngay bây giờ, Topnews.vn sẽ bật cho bạn những món ăn “nhất định phải thử” nếu có dịp công tác hoặc ghé thăm nơi này.

1. Nem chua: Món ngon xứ Thanh trứ danh số 1

Nem chua là một món ngon nổi tiếng của Thanh Hóa. Khác với nhiều địa phương, nem chua Thanh Hóa có hương vị rất riêng; bất kỳ ai đã ăn một lần rồi đều muốn ăn thêm nhiều lần nữa.
Nem chua Thanh Hóa được làm từ thịt sống, bì lợn; các gia vị được ướp kèm có tỏi, tiêu, ớt, lá đinh lăng. Nem được bọc một lớp giấy bóng bên trong, bên ngoài bọc lá chuối để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Để nem lên men và chín cần thời gian khoảng 2 – 3 ngày.

Món ngon xứ Thanh - Nem chua

Nem chua

Nem chua có vị chua dịu đậm đà, giòn sần sật của bì lợn, cay nồng của tiêu, tỏi và ớt. Không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, Tết,… những bữa nhậu cùng bạn bè mà món ngon xứ Thanh này còn thường xuyên có mặt trong mâm cơm của các gia đình.

2. Món ngon xứ Thanh: Chả tôm

Chả tôm là đặc sản Thanh Hóa mà hầu hết các du khách đã thử là phải mê mẩn. Chả tôm được chế biến từ những con tôm nõn tươi ngon, chúng được giã nhuyễn, cùng với thịt ba chỉ rán vàng, băm nhỏ, phi thơm hành, hạt tiêu làm nhân. Sau đó, gói tất cả vào bánh phở và kẹp vào nẹp tre tươi nướng trên than hoa.

Món ngon xứ Thanh - Chả tôm

Chả tôm

Chả tôm được ăn khi còn nóng hổi, ăn cùng rau sống với nước chấm chua ngọt tạp nên vị ngọt, chua cay và thanh mát đặc trưng.

3. Món ngon xứ Thanh: Bánh lá răng bừa

Thêm một món ngon xứ Thanh mà du khách không thể bỏ qua đó là bánh lá răng bừa. Không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên đặc biệt được cha ông đặt theo hình dạng giống chiếc răng bừa (công cụ quen thuộc của nhà nông xưa kia) mà hương vị của bánh cũng rất thơm ngon.

Món ngon xứ Thanh - Bánh lá răng bừa

Bánh lá răng bừa

Nguyên liệu chính của bánh lá răng bừa là từ bột gạo tẻ; thịt ba chỉ, hành mỡ, mộc nhĩ, hạt tiêu làm nhân; và bên lá dong gói bên ngoài. Vị thơm ngon nhất khi được ăn nóng, chấm với chút nước mắm chua cay.

4. Món ngon xứ Thanh: Bánh gai tứ trụ

Bánh gai tứ trụ có màu đen, được làm từ bột nếp và bột lá gai. Nhân bánh bao gồm đậu xanh, dừa, vừng; tất cả được hòa quện bởi mật mía, thêm chút dầu chuối. Bánh được gói bởi lá chuối khô, tạo nên mùi thơm khá đặc trưng.

Món ngon xứ Thanh - Bánh gai tứ trụ

Bánh gai tứ trụ

5. Món ngon xứ Thanh: Mắm cáy

Mắm cáy là món ngon xứ Thanh vô cùng nổi tiếng và khá gần gũi với người dân địa phương nơi đây. Mắm cáy Thanh Hóa có vị ngái nồng, do đó nó được xếp vào hạng món ăn có “cá tính”. Tuy nhiên, nếu biết cách thưởng thức ta sẽ thấy mắm cáy thơm ngọt. Đặc biệt, với món thịt ba chỉ luộc hay cà muối xổi, nếu thiếu mắm cáy thì cái vị đậm đà cũng sẽ bị vơi đi kha khá.

Món ngon xứ Thanh - Mắm cáy

Mắm cáy

6. Món ngon xứ Thanh: Bánh đúc sốt

Đây là món ăn tuổi thơ của hầu hết mọi người. Bánh đúc sốt cũng là một món ngon xứ Thanh nổi tiếng với hương vị đặc trưng và màu xanh đẹp mắt.

Nguyên liệu chính để tạo nên chiếc bánh là bột gạo và đậu xanh. Thêm chút tóp mỡ, hành phi để tạo nên vị béo thơm, giòn giòn đặc trưng.

Món ngon xứ Thanh - Bánh đúc sốt

Bánh đúc sốt

7. Món ngon xứ Thanh: Bánh nhè

Bánh nhè (hay còn gọi là bánh nhòe) là một món ăn đặc trưng của người dân Thanh Hóa mỗi dịp lễ Tết. Bánh được làm từ bột nếp dẻo mịn, nhân đậu xanh kết hợp cùng cùi dừa; nặn thành viên hình tròn và được nấu bằng mật mía, thêm chút gừng.

Món ngon xứ Thanh - Bánh nhè

Bánh nhè

Bánh rất dẻo, sánh mịn; khi ăn có vị ngọt thơm, thanh tao của mật và gừng, vị thơm bùi của đậu xanh và dừa. So với các món ngon xứ Thanh khác, bánh nhè khá đơn giản, dễ làm nhưng cũng rất dễ gây nghiện.

8. Món ngon xứ Thanh: Canh lá đắng

Đây là món ăn đặc trưng của người dân tộc Mường, Thanh Hóa. Món ăn này để lại ấn tượng sâu sắc bởi vị đắng tê tê nơi cổ họng, nếu ăn lần đầu bạn sẽ cảm thấy khá khó ăn. Tuy nhiên, càng thưởng thức bạn sẽ càng bị hấp dẫn bởi món ăn này.

Lá đắng được được nấu cùng lòng gà, thịt gà rừng. Cũng có thể chế biến cùng thịt nạc vai, thịt ba chỉ băm nhỏ, hoặc lòng lợn tùy theo khẩu vị mỗi gia đình.

Món ngon xứ Thanh - Canh lá đắng

Canh lá đắng

Canh lá đắng không chỉ là một món ăn, lá đắng còn được biết đến là một loại thuốc nam, có công dụng chữa bệnh đường ruột, đầy hơi rất tốt. Thậm chí, còn giúp giải rượu, bia rất tốt.

9. Món ngon xứ Thanh: Gỏi cá Nhệch

Nhắc đến món gỏi Thanh Hóa người ta sẽ nghĩ ngay đến món gỏi cá Nhệch. Có nguồn gốc từ huyện Nga Sơn, món gỏi cá này còn được người dân gọi là chẻo nhệch. Để làm ra chẻo, người ta lấy xuong cá giã nhuyễn; sau đó chưng cùng mẻ chua tạo nên màu đỏ đặc sánh.

Món ngon xứ Thanh - Gỏi cá Nhệch

Gỏi cá Nhệch

Giỏi Nhệch giòn giòn, có vị béo đặc trưng của chẻo, vị cay của gừng, tỏi, ớt hòa cùng vị thơm mát của rau sống ăn cùng.

10. Món ngon xứ Thanh: Bánh Ít

Bánh Ít là một loại bánh truyền thống và cũng là món ngon xứ Thanh nổi tiếng gần xa. Bánh có hình tròn, màu trắng, nguyên liệu chính là bột nếp. Phần nhân được làm từ tôm, thịt băm, trộn cùng gia bị rồi mang đi hấp.
Bánh được ăn cùng rau sống, dưa leo; trước khi ăn nên rưới lên bánh một lớp mỡ hành béo ngậy.

Món ngon xứ Thanh - Bánh Ít

Bánh Ít

Trên đây là danh sách của các món ngon xứ Thanh, mong rằng sẽ hữu ích với bạn. Để khám phá thêm các món ngon, đặc sản vùng miền ở Việt Nam; bạn hãy ghé thăm trang tin hằng ngày!