Vận động trong giai đoạn mang thai đóng vai trò rất quan trọng, vận động và thực hiện các bài tập thể dục cho bà bầu điều độ không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp mẹ bầu vượt cạn thành công và giúp bé được khoẻ mạnh. Và trong bài viết này topnews xin giới thiệu đến bạn các bài tập thể dục cho mẹ bầu khoẻ, bé khoẻ từ trong bụng mẹ.

Bài tập với bóng – Phương pháp thể dục tốt cho mẹ và bé

Bài tập thể dục cho bà bầu với bóng hỗ trợ thư giãn sống lưng, giảm bớt những áp lực đè nặng lên cột sống. Mặt khác, khi chọn bóng làm bạn đồng hành luyện tập, các mẹ bầu nên lưu ý giữ cân bằng cơ thể thật tốt, chuyển động nhẹ nhàng. Vì độ nẩy và trơn của bóng có thể gây nguy hiểm cho bạn và bé.

Cách thực hiện:

Cách 1:

  • Bước 1: Mẹ bầu ngồi chắc chắn trên bóng tập Yoga, hai tay cầm 2 quả tạ nhẹ (mỗi quả nặng từ 1kg – 2kg tùy theo thể trạng sức khỏe của mẹ bầu).
  • Bước 2: Đưa 1 tay cầm tạ từ từ đưa thẳng lên trần nhà, tay còn lại đặt vào đùi. Hít vào ra thở ra thật sâu và đều. Sau đó trở về tư thế ban đầu sau đó đổi bên. Thực hiện lặp đi lặp lại động tác từ 3 đến 5 lần.

Cách 2:

  • Bước 1: Đưa trái bóng chạm lưng sau đó ép sát vào tường, lưng và vai giữ thẳng, hai chân cách nhau khoảng 20 cm và tạo thành hình chữ V.
  • Bước 2: Từ từ ngồi xuống và đưa trái bóng cũng hạ theo, đến khi đùi và cẳng chân tạo thành một góc vuông, đùi song song với sàn nhà. Hai tay ôm trọn lấy phần bụng. Giữ nguyên tư thế từ 30 – 60s sau đó kết thúc bài tập
Bài tập với bóng

Bài tập với bóng

Tập thể dục với bóng là phương pháp nhiều mẹ bầu áp dụng. Quả bóng là dụng cụ tập luyện nhẹ và an toàn cho mẹ nhưng mẹ bầu cần phải chú ý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé như

  • Nên khởi động trước khi tập với bóng: Mẹ bầu nên dành khoảng từ 5-10 phút để khởi động nhẹ nhàng và làm ấm cơ thể trước khi tập thể dục với bóng. Nếu khởi động đúng cách trước thì các mạch máu sẽ được lưu thông tốt hơn, cung cấp nhiều oxy tới cơ bắp, tăng sức bền ở các khớp xương, ngăn ngừa chấn thương hiệu quả và giúp mẹ không dễ dàng kiệt sức khi tập.
  • Uống nhiều nước trong và sau khi tập thể dục với bóng: Bà bầu tập thể dục với bóng cần phải chú ý uống nhiều nước vì nó sẽ giúp bạn không bị mất nước dẫn tới kiệt sức, nên nhớ, khi thân nhiệt tăng sẽ gây ra những co bóp không đáng có ở dạ con. Mặt khác, việc mất nước quá trầm trọng sẽ gây nguy hiểm bất lợi cho cả mẹ và bé.
  • Không nên tập quá sức với bóng: Thai phụ tuyệt đối không nên ép mình tập luyện quá công suất tối đa cho phép bởi điều này sẽ dễ dẫn tới kiệt sức và gây nguy hiểm cho thai kỳ.
  • Chọn trang phục thoải mái nhất có thể khi tập với bóng: Những trang phục rộng rãi và thoải mái sẽ giúp ích cho việc cử động, tập luyện với quả bóng tròn. Lúc mới bắt đầu tập, mẹ có thể mặc thêm một chiếc mỏng bên ngoài để làm nóng cơ thể nhanh nhất và sau đó thì hãy cởi ra nhé. Do thân nhiệt bà bầu thường cao hơn người bình thường nên nếu ăn mặc quá phong phanh sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh đấy.

Tác dụng: Nếu tuân theo đúng các nguyên tắc trên và cảm thấy phù hợp với các tư thế thể dục với bóng, chắc chắn những bài tập này có thể giúp mẹ bầu dễ sinh hơn, có một sức khỏe dẻo dai hơn. Áp dụng phù hợp nhất cho mẹ bầu là những tháng giữa và đặc biệt là giai đoạn cuối thai kỳ.

Bài tập với bóng - Giúp bé và bé khoẻ

Bài tập với bóng – Giúp bé và bé khoẻ

Tư thế sấp – Thể dục tốt cho mẹ con từ trong bụng

Tiến sỹ Christopher Chong của Bệnh viện Gleneagles (Singapore) luôn khuyên các mẹ trong giai đoạn mang thai nên tập thể dục, mỗi ngày không cần tập nhiều, chỉ cần nhẹ nhàng để mẹ cảm thấy thư giãn, như vậy không những sức khỏe tốt mà mẹ còn cảm thấy thoải mái, điều này tốt cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Và bài tập thứ 2 mà toplist muốn giới thiệu đến bạn là Tư thế sấp. Với tư thế sấp này cơ bụng và lưng của mẹ bầu sẽ được tăng cường thêm sức mạnh.

Cách thực hiện:

  • Cúi xuống với hai tay đặt trên nền, đầu gối khuỵu xuống.
  • Từ từ nâng đầu gối và thẳng chân ra sau cho đến khi cơ thể tạo thành một đường thẳng.
  • Giữ 1-2 hơi thở, thực hiện khoảng 5 lần.

Tác dụng: Tăng cường cơ bụng, cánh tay và lưng, rèn luyện sức khỏe dẻo dai.

Tư thế sấp - Thể dục tốt cho mẹ con từ trong bụng

Tư thế sấp – Thể dục tốt cho mẹ con từ trong bụng

Tập với chiếc ghế – Thể dục tốt cho phụ nữ mang thai

Bà bầu tập thể dục như thế nào để tốt cho sức khỏe luôn là thắc mắc của hầu hết phụ nữ khi mang thai. Thường xuyên vận động và luyện tập thể dục trong suốt thai kỳ không chỉ giúp ích cho sức khỏe của bé và mẹ, mà còn tăng cường sự dẻo dai cho các cơ. Bài tập thể dục cho bà bầu với chiếc ghế sẽ giúp chị em cân bằng cơ thể.

Tập với chiếc ghế

Tập với chiếc ghế

Cách thực hiện:

  • Đứng song song với mặt sau của ghế, tay đặt trên thành ghế, hai chân dang rộng bằng hông.
  • Hạ đầu gối xuống sao cho mũi chân và đầu gối hướng ra góc 45 độ. Cố gắng hạ người xuống càng thấp càng tốt, lưng vẫn giữ thẳng.
  • Từ từ duỗi chân ra và trở về vị trí ban đầu. Lặp lại vài lần, tùy theo sức của bạn.

Tác dụng: Cải thiện sự cân bằng, tác động lên gân kheo, mông và cơ đùi trước.

Tập với ghế tăng cường sức khỏe

Tập với ghế tăng cường sức khỏe